Lịch trình “săn Tây” để luyện nói IELTS cho mùa hè 2018

Làm thế nào để lên lịch trình “săn Tây” để luyện nói IELTS hiệu quả nhất cho mùa hè 2018? 

“Săn Tây” là một thuật ngữ không còn xa lạ với đa phần học sinh, sinh viên Việt Nam. Đây là một trong những phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả và không tốn kém.

lich-trinh-san-tay-luyen-noi-ielts-cho-mua-he-2018

Chọn địa điểm phù hợp để luyện nói IELTS

Để “săn Tây” hiệu quả và luyện nói IELTS một cách tốt nhất, các bạn nên chọn những địa điểm thuận lợi cho việc đi lại của bản thân và có thể thường xuyên lui tới. Đó cũng là nơi có nhiều người nước ngoài và không quá ồn ào.

Tốt nhất, các bạn nên tới các bảo tang, điểm di tích lịch sử, phố đi bộ… để có thể dễ dàng tiếp cận “mục tiêu” và được đón nhận.

Nếu ở Hà Nội, bạn có thể ra Bờ Hồ, Hồ Tây, phố Tạ Hiện, đường Xuân Diệu… Nếu bạn ở trong TP Hồ Chí Minh, những địa điểm có nhiều du khách nước ngoài là “phố Tây Bùi Viện”, công viên 23/9…

Chuẩn bị trước nội dung để luyện nói IELTS

Nếu trình độ tiếng Anh của bạn không quá tốt mà bạn bỏ qua bước này thì cuộc hội thoại của bạn sẽ rất khó duy trì.

Đầu tiên, bạn hãy nghĩ về chủ đề mà mình muốn trò chuyện rồi viết ra giấy. Với mỗi câu hỏi, bạn cũng nên chuẩn bị trước 2 hoặc 3 câu phát triển chủ đề để có thể kéo dài cuộc hội thoại hơn.

lich-trinh-san-tay-luyen-noi-ielts-cho-mua-he-2018-2
Bạn nên chuẩn bị bài nói của mình ra giấy để duy trì cuộc hội thoại tốt hơn

Phần lớn người nước ngoài khá văn minh lịch sự và họ thích tìm hiểu về văn hóa, phong tục, con người… Nếu bạn muốn hướng cuộc nói chuyện về những chủ đề này thì nên trang bị cho mình kiến thức văn hóa về khu vực bạn đang thực hành.

Ví dụ: Nếu bạn lựa chọn Bờ Hồ là địa điểm luyện nói IELTS của mình thì bạn cần nắm được thông tin lịch sử và tập diễn đạt bằng tiếng Anh ở nhà trước. Nếu chọn bảo tang lịch sử, bạn cũng cần tìm một vài đặc điểm thú vị để giới thiệu.

Ngoài ra, bạn có thể giới thiệu một vài khu vực ẩm thực nổi tiếng và đặc trưng, hoặc giúp đỡ du khách khi họ đang gặp khó khăn về việc tìm đường, mua sắm…

3 quy tắc khi đi “săn Tây”

Trước hết, nên xin phép

Hãy nói rõ là xin phiền họ từ 5 – 10 phút và chia sẻ rõ mục đích của bạn. Bạn có thể nói: “Excuse me, can I practice my English with you for just 5 minutes?”. Và khi hết khoảng thời gian đề nghị, bạn dừng lại và nói: “Well, thanks for your time. I will bother you anymore.” Đây là cách thể hiện sự tôn trọng đối với người nước ngoài và khiến họ cảm thấy thoải mái.

lich-trinh-san-tay-luyen-noi-ielts-cho-mua-he-2018-3
Bạn nên đi theo nhóm nhỏ, tránh “bủa vây” một người mà bạn mới tìm được

Thứ hai, nên đi theo nhóm nhỏ

Bạn không nên đi theo nhóm quá đông người và “bao vây” một người nước ngoài mà bạn vừa tìm được. Hãy đi theo nhóm nhỏ khoảng 2 – 3 người hoặc nếu tự tin, bạn có thể đi một mình. Đừng quên để ý đến sắc thái của họ để xem mình có làm phiền họ không nhé!

Thứ ba, bạn cần tự tin và kiên trì

Không phải lúc nào bạn cũng gặp được những vị khách nước ngoài nhiệt tình và dễ tính. Có những người từ chối nói chuyện với bạn vì e ngoại bạn tiếp cận họ với mục đích xấu, hoặc có những người không thích nói chuyện với người lạ. Nếu gặp những tình huống như vậy, bạn nên xin lỗi vì đã làm phiền họ và đi tìm người khác.

lich-trinh-san-tay-luyen-noi-ielts-cho-mua-he-2018-4
Tránh làm phiền du khách khi họ từ chối giao tiếp với bạn

Cũng đừng lo lắng nếu nói sai. Chỉ cần tiếng Anh giao tiếp cơ bản là họ có thể hiểu những điều bạn đang muốn diễn đạt. Khi biết được mục đích của bạn là cải thiện kỹ năng giao tiếp hay luyện nói IELTS thì người người ngoài sẽ nói chậm,rõ rang hơn và dùng những từ phổ thông, dễ hiểu. Vì vậy, hãy cứ tự nhiên, cởi mở và thân thiện.

IELTS 9.0 chúc các bạn “săn Tây” hiệu quả và luyện nói IELTS thành công nhé!

Comments

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
*